Photo by Reuters
Umaabot ng 55km (34 miles), ang Hong Kong-Zhuhai-Macau Bridge ay inaabot mula Pearl River Delta at walang kapantay na technolohiyang pang-engineering.
Photo by Getty Images
Mula dulo hanggang dulo nito, kasama na ang kanyang dalawang kalsada na link nito, ang tulay ay parang 20 times na kasing-laki ng San Francisco's Golden Gate Bridge.
Photo by Reuters
Ang istraktura ay dinesenyo para kaya ang mga lindol, mga seasonal na mga bagyo o typhoons na dumadaan sa rehiyon at mga accidental ship strikes.
Photo by AFP
Para makapasaok ang mga barko na dumaan sa rehiyong eto, ang tulay ay pumapailalim underwater sa layong 6.7km midway, via dalawang artificial na isla.
Photo by Reuters
Ang proyekto rin ay nasa landas ng flight path ng Hong Kong International Airport. Kaya yung mga engineers ay gumawa ng striktong height limitation.
Photo by Reuters
Ang konstrukyon ng proyekto ay nag-umpisa noong 2009 subalit eto ay naantala ng dahil sa mga delay at mga safety concern o alalahaning pagkaligtasan. Ito ay paulit-ulit na nataasan ang badyet nito, sa huli ay nagkakahalaga ng higit sa $ 20bn (£ 15.3bn).
Photo by AFP
Ang orihinal na opening date sana ay noong 2016 pa, hanggang noong aktuwal na opening nitong buwan na eto ay hindi rin kumpirmado pero nung sa kalaunan ay nakumpirma na rin.
Photo by Reuters
Ang tulay ay hindi lang lumobo ang budget at ang schedule pero pati ang pagkamatay ng mga trabahador din nito. Ang Hong Kong at Mainland China Authorities ay may report na 9 na workers o trabahador ang namatay habang ginagawa ang tulay na eto.
Photo by AFP
Ang tulay ay nag-co-connect sa tatlong parte ng China, ang dalawang Special Administrative Region ng Macau, ang Hong kong at ang Mainland China. Ibig sabihin na ang proyekto ay umaabot hanggang sa iba't ibang legal at political systems.
Photo by Reuters
Ang mga buses at mga komersyal na mga sasakyan ay puwedeng dalhin ang mga pasahero gamit ang tulay. Ang mga lokal na taksi o taxi ay hindi pinapayagan at mga ilan na mga pribadong mga kotse lamang ang may permiso na mag-cross mula sa tulay.
Photo by EPA
Ang bumiyahe sa pagitan ng Hong Kong at ng mainland ay kinakailangan ng passing border controls. Dalawang immigration centres ang ginawa para maproseso ang mga dumadaan sa tulay.
Photo by Reuters
Bakit eto ginawa? para ma-save ang oras. Ang normal na pagbiyahe paikot ay inaabot ng 4 hours; Ang pagdaan sa bagong tuloy ay nakaka-tapyas ng 30minutong biyahe.
Photo by Reuters
Pero ilan sa mga taga-Hong Kong ay kinukuwestiyon ang layunin ng tulay, sabi ng ilan ay wala naman daw gagamit nito at saka lang daw ang parang ginawang symbolohiya lang na palapitin ang Hong Kong sa mainland.
No comments:
Post a Comment